Cách điều trị bệnh mất ngủ kinh niên

Mất ngủ kinh niên là tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục (khoảng hơn 1 tháng). Trong đời sống hiện đại, chứng mất ngủ càng trở nên phổ biến. Nếu mắc phải chứng mất ngủ kinh niên thì sức khoẻ của bạn sẽ ngày càng suy giảm nghiêm trọng, kèm theo đó là thần kinh bị suy nhược. Cách điều trị để chấm dứt tình trạng mất ngủ kinh niên hiện nay có nhiều cách. Tuy nhiên, các phương pháp được chia làm 2 nhóm là điều trị mất ngủ không sử dụng thuốc và điều trị có hỗ trợ từ thuốc

Mất ngủ kinh niên làm suy nhược cơ thể rất nghiêm trọng

Cách điều trị mất ngủ kinh niên không sử dụng thuốc

Người bệnh hoàn toàn có thể không cần dùng thuốc nếu làm theo các phương pháp dưỡng sinh, châm cứu hoặc những phương pháp về mặt tâm lý để giúp người bệnh mất ngủ trở lại điều kiện sinh hoạt thức – ngủ bình thường. Châm cứu và điều trị mất ngủ bằng tâm lý bạn cần đến thầy trị liệu chuyên môn tư vấn. Đối với phương pháp dưỡng sinh bạn hoàn toàn có thể tự điều trị rất dễ ở nhà. Trong dưỡng sinh có 3 nội dung chính bạn cần thiết phải thay đổi để điều trị mất ngủ kinh niên hiệu quả:

1. Sinh hoạt sống: Nhiều bạn trẻ sinh hoạt không đúng chu kỳ thức – ngủ tự nhiên của cơ thể, lâu ngày dẫn đến mất ngủ kéo dài. Muốn điều trị hết mất ngủ, bạn nên thay đổi laị cách sinh hoạt như thế nào để điều độ và giữ được các chu kỳ thức - ngủ tự nhiên ở con người

2. Thực dưỡng (chế độ ăn uống): Bạn nên chọn lựa những thức ăn sao cho hỗ trợ hệ tiêu hoá tốt. Các loại thức ăn vào buổi tối giúp dễ ngủ hơn như củ sen hầm giò heo, tâm sen, chè mè đen buổi tối dùng với đậu đen ..v..v… Những thực dưỡng như vậy sẽ giúp bạn điều hoà lại cơ chế hoạt động tiêu hoá bên trong cơ thể để hỗ trợ việc ngủ dễ dàng hơn

3. Tập luyện: Bạn nên kiên trì để tạo thói quen tập luyện như yoga, khí công. Riêng đối với phụ nữ tiền mãn kinh thường hay có chứng bốc hoả gây khó ngủ về đêm nên tập luyện các bài tập sử dụng nhiều năng lượng vào cuối chiều, khi về đêm cơ thể sẽ hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn (tuyệt đối tránh tập luyện mạnh trước giờ đi ngủ vì sẽ gây kích thích cơ thể khó đi vào giấc ngủ). Điều trị chứng mất ngủ kéo dài.

Dùng thuốc để hỗ trợ điều trị mất ngủ

Để hỗ trợ điều trị mất ngủ kinh niên, bạn có thể dùng các bài thuốc Đông Y hoặc các thuốc Tây Y đều có hiệu quả.

Trong Đông Y thường sử dụng các loại thảo dược tự nhiên tươi xanh như lạc tiên (miền Nam thường gọi là dây nhãn lòng), lá dâu tầm có thể ăn chung với thức ăn thường ngày hoặc nấu nước uống vào buổi tối trước khi ngủ sẽ rất tốt. Thảo dược khác trong Đông Y phổ biến ở dạng thảo dược khô như táo chua (2mg nấu nước uống), tâm sen (pha trà để uống) hoặc long nhãn dùng để nấu chè rất bổ dưỡng cho an thần.

Trong Tây Y, bạn có thể sử dụng các loại thuốc thực phẩm chức năng giúp bổ sung và cân bằng các yếu tố tác động đến giấc ngủ như Melatonin tự nhiên, giúp cân bằng lượng Melatonin thiếu hụt trong cơ thể (Melatonin là yếu tố quan trọng nhất trong giấc ngủ tự nhiên). Ngoài ra, hiện nay các thực phẩm chức năng có chứa cao chiết xuất hỗ trợ an thần, giúp thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu như Cúc La Mã (Chamomile Extract), rễ cây Nữ Lang (Valerian Root). Uống thuốc đúng thời gian quy định sẽ giúp cơ thể người bệnh điều hòa dễ đi vào giấc ngủ sâu hơn

Để chọn lựa cách điều trị mất hiệu quả và phù hợp với từng người, bạn nên xác định rõ nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ. Sau đó sử dụng phương pháp dễ áp dụng nhất có thể giải quyết tốt các yếu tố dẫn đến mất ngủ kinh niên. Lưu ý khi điều trị mất ngủ bạn nên kiên trì áp dụng theo thời gian quy định và sử dụng đúng lưu lượng quy định.
Xem thêm: Nguyên nhân mất ngủ kéo dài.


Các tin liên quan

-   Suy nhược thần kinh nên ăn gì ?

-   Cách chữa đau đầu hiệu quả nhất

-   Căng thẳng thần kinh uống thuốc gì?

-   Cách điều trị bệnh mất ngủ kinh niên

-   Điều trị chứng bệnh mất ngủ kéo dài

-   Nguyên nhân và triệu chứng mất ngủ kéo dài